Nhà phố "Xoay" - Sharifi-ha House

Sharifi-ha House là công trình có cao 7 tầng, ở mặt đứng là những khối hộp có thể xoay chuyển linh hoạt theo nhu cầu sử dụng của chủ nhà, bên trong những khối hộp này cũng là những không gian chức năng riêng
Nhà phố soay Sharifi-ha House

 Thông tin chung

Tư vấn thiết kế: công ty tư vấn NextOffice
Địa điểm : Darrous, Tehran, Iran
Thiết kế chính : KTS  Alireza Taghaboni
Quy mô : diện tích sàn :1400.m2
Năm hoàn thành : 2013
Nhà phố soay Sharifi-ha House

Giống như rất nhiều lô đất quy hoạch khác ở Iran, chúng thường có chiều rộng và chiều dài khá đều nhau, và có một mặt tiền. Từ đây nhóm thiết kế đã có ý tưởng chuyển đổi mặt tiền từ hai chiều thành 3 chiều. Sự đóng mở linh hoạt của những khoảng trống được tham khảo từ những không gian truyền thống trong kiến trúc Iran.
Nhà phố soay Sharifi-ha House

Công trình có 7 tầng: Tầng hầm là khu vực đỗ xe và dịch vụ dọn phòng. 2 tiếp theo là không gian sinh hoạt chung, đây là khu vực thường xuyên diễn ra những bữa tiệc ra đình, bên cạnh đó là  khu tập thể dục, chăm sóc sức khỏe. Cuộc sống riêng tư của gia đình diễn ra ở các tầng phía trên.
Nhà phố soay Sharifi-ha House

Sự linh hoạt chính là điểm thú vị nhất của công trình, không gian nội thất ảnh hưởng từ hình dạng của ngoại thất. Sự thay đổi những khối hộp trên mặt đứng dẫn đến sự thay đổi những khoảng trống của tòa nhà trở nên đóng hoặc mở, hướng nội hay hướng ngoại. Sự thay đổi này có thể sảy ra trong suốt quá trình thay đổi giữa các mùa, hoặc thay đổi chức năng sử dụng.
Trong mùa hè, Công trình tạo ra khoảng hiên thoáng rộng, đón gió mát và ánh sáng tán xạ vào công trình. Ngược lại, vào mùa đông lạnh và có tuyết rơi ở Tehran, công trình tạo ra khoảng mở tối thiểu thay thế cho khoảng hiên ở mùa hè. Sự linh hoạt này cung cấp cho chủ nhà một phòng khách ấm vào mùa đông , nhưng lại thoáng mát vào mùa hè.
Nhà phố soay Sharifi-ha House
Nhà phố soay Sharifi-ha House
Nhà phố soay Sharifi-ha House
Nhà phố soay Sharifi-ha House


Kỹ thuật để các khối có thể xoay được áp dụng tương tự như công nghệ chuyển đổi sân khấu trong những nhà hát, hoặc công nghệ thay đổi sàn triển lãm xe hơi, hay như công nghệ cơ khí trong ngành vận tải biển ở Iran. Tuy nhiên, Chủ nhà đã tự mình nhập khẩu công nghệ CNC từ Đức vì ông ta thích hệ kết cấu được chế tạo tại đây. Hệ thống kết cấu này được mô hình hóa và tính toán kỹ lưỡng nhiều lần trên phần mềm SAP2000, nhằm kiểm tra tải trọng tĩnh và tải trọng động khi những khối hộp di chuyển.
Nhà phố soay Sharifi-ha House

Công trình là một tác phẩm kiến trúc vô cùng sáng tạo.Sự kết hợp công nghệ và ý tưởng kiến trúc, đã tạo ra những không gian linh hoạt, thích ứng được cả điều kiện khí hậu, công năng sử dụng mà vẫn có được hình khối độc đáo.

KTS Phạm Chinh biên dịch từ www.archdaily.com
Link tham khảo : http://www.archdaily.com/522344/sharifi-ha-house-nextoffice/