Ngôi nhà đa diện - Apartment- house/ Kochi architect

Thông tin chung:
Apartment- house/ kiến trúc sư Kochi
Kiến trúc sư: Kochi
Địa điểm: Chiba, Quận Chiba
Diện tích: 177 m2
Năm hoàn thành: 2014
ảnh: Daici Ano
kỹ sư : Yukihiro Kato
tổng diện tích khu đất : 198.35 m2

Đây là một dự án thiết kế cải tạo từ một ngôi nhà dùng để cho thuê thành một không gian ở cho một gia đình nhỏ gồm một cặp vợ chồng và hai cô con gái. Công trình cũ có 8 phòng cho thuê, nhưng hơn nửa số phòng bị bỏ trống do không có người thuê. Do cấu trúc không gian sẵn có, kiến trúc sư đã đề nghị cải tạo không gian ở này từ không gian cũ thay vì phá hủy nó. Bởi vì nếu xây mới thì họ chỉ đủ tiền cho một căn nhà với diện tích nhỏ bằng một nửa công trình cũ.

phác họa của kiến trúc sư


Sự giảm dân số ở Nhật Bản diễn ra bắt đầu từ 10 năm nay, do vậy số lượng hộ gia đình cũng giảm, trên lý thuyết, người dân sẽ có thêm không gian để ở so với trước đây. Thời điểm mà những người dân nhật bản sống trong những ngôi nhà nhỏ đã không còn nữa, giờ đây thay vì chia ra nhiều không gian nhỏ khác nhau cho nhiều người một ngôi nhà có xu hướng chia không gian rộng hơn và dành cho ít người hơn.  Tuy nhiên, gia chủ vẫn mong muốn có nhiều phòng riêng biệt trong nhà của họ. bởi vậy, kiến trúc sư đã tạo ra sự cân bằng giữa việc chia không gian nhỏ với các không gian sinh hoạt chung trong nhà. Kết quả là đã tạo ra một không gian năng động và thú vị.



Công trình cũ chia cắt thành 8 căn phòng nhỏ bằng tường và sàn mà không có sự kết nối, vì vậy công việc đầu tiên của kiến trúc sư là  cắt khối bên trong ngôi nhà cũ để kết nối các không gian với nhau. 



đồng thời họ sử dụng những màu sắc đầy sức sống cho các mặt khác nhau của đường cắt làm nổi bật không gian sinh hoạt chung. bởi vậy khi chúng ta đứng bên trong ngôi nhà, chúng ta có thể tìm thấy hai góc nhìn khác nhau trong cùng một không gian.


Nhờ thủ pháp thiết kế độc đáo, tuy đơn giản nhưng rất sáng tạo, các không gian đã trở nên sống động, đầy màu sắc. Ngôi nhà không những đáp ứng được nhu cầu cá biệt của mỗi thành viên, mà còn tạo ra sự kết nối linh hoạt giữa các không gian với nhau, dường như mỗi phòng như một bộ phận nhỏ trong tổng thể 1 tế bào-ngôi nhà. Hơn nữa, gia đình nhỏ như đang được sống trong một tác phẩm nghệ thuật.


CuT biên tập từ www.archdaily.com