Nhà thờ không tôn giáo – một trong 10 công trình tiêu biểu của thế kỉ 20

Thông tin chung

Kiến trúc sư : E. Fay Jones

Địa điểm: 12968 U.S. 62

Diện tích : 1440.0 ft2

Năm hoàn thành: 1980

Ảnh: Randall Connaughton

Thorncrown Chapel


Công trình ẩn mình trong khu rừng thông,bao quanh là dãy núi Ozark - Arkansas. Nhà thờ này được thiết kế bới kiến trúc sư Euine Fay Jones. Mặc dù công trình có quy mô rất nhỏ, nhưng, nó được biết đến là một trong 10 công trình tiêu biểu của thế kỉ 20 theo AIA (the American Insitute of Architecture) đánh giá, và là công trình tuyệt vời nhất của nước mỹ từ năm 1980.

Thorncrown Chapel

 Vào cuối những năm 1970 một giáo viên đã nghỉ hưu-Jim Reed mua mảnh đất để làm nơi nghỉ dưỡng của mình. Tuy nhiên, sau khi nhìn thấy nhiều khách du lịch đã dừng chân ngắm cảnh, ‎ý  tưởng về khu nghỉ dưỡng của ông đã thay đổi. Ông nghĩ đến một nhà thờ không tôn giáo, một nơi thuộc về tinh thần, nơi mà sau này Jone đã miêu tả nó như mảnh đất nghĩ ra những y tưởng tuyệt vời nhất. Có lẽ chính cái sự mộc mạc của không gian công trình mà nơi đây, hàng ngày tiếp đến hơn 2000 lượt khách du lịch ghé thăm để cảm nhận sự tuyệt vời giữa không gian thiên nhiên và công trình.

Thorncrown Chapel

Thorncrown Chapel

Thorncrown Chapel
Thorncrown Chapel


Công trình có 425 ô của sổ bằng kính cùng với sự lặp lại và bó chặt với nhau của kết cấu, nhà thờ được miêu tả như một khu rừng nhỏ. Chiều cao của công trình đạt được đến 48 feet( ~ 15m), dài 60 feet (~18m) với 24 feet (~ 7 m) rộng. Cửa sổ trên mái cho phép ánh sáng ban ngày như thể tràn vào bên trong công trình. Về đêm những chiếc đèn thiết kế tinh xảo được trang trí ở trên cột phản chiếu ánh sáng vào những ô cửa kính làm không gian càng trở thêm lung linh huyền ảo.
Thorncrown Chapel

Thorncrown Chapel

Thorncrown Chapel

Thorncrown Chapel


Với Kts Jone, quá trình hình thành kết cấu quan trọng như quá trình hoàn thiện công trình. Ông không chỉ làm việc duy nhất với những kiến trúc sư trẻ mà còn với những thợ thủ công như thợ đá và thợ mộc, những người mà ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của công trình. Tất cả cấu trúc đều được làm từ gỗ thông của địa phương và chỉ cần 2 nhân công để mang số gố đến để xây dựng công trình, và bằng cách như vậy công trình đã tác động ít nhất đến môi trường xung quanh. Thực tế là hầu hết kết cấu được làm bằng gỗ, thép chỉ xuất hiện trong công trình để tạo hình tam giác và được đặt trên mỗi cột gỗ.

  
Thorncrown Chapel


Được sinh ra trong một thị trấn ở Pine Bluff, vào năm 1921, Kts Jone chưa bao giờ mong muốn trở thành nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn như bạn của ông Frank Lloyd Wright. Có lẽ những từ ngữ trước lối vào của công trình đã nói lên tất cả con người khiêm nhường của ông:’’ Please Come In And Sit A while, Just As You Are’’ .
Thorncrown Chapel

CuT biên dịch từ Archdaily.com
http://www.archdaily.com/533664/ad-classics-thorncrown-chapel-e-fay-jones