Ngôi nhà có kiến trúc phù hợp với vùng khí hậu nóng - Krishnan House

Công trình là một ví dụ điển hình về cách thiết kế thích ứng với môi trường khí hậu của địa điểm, nhằm tạo ra không gian tràn đầy ánh sáng tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo giữ được nhiệt độ mát mẻ cho không gian trong nhà ở vùng khí hậu nóng.
nhà mát mẻ Krishnan House
Thông tin chung:
Thiết kế: Khosla
Địa điểm: ArchitectsKhosla AssociatesLocationBengaluru, Karnataka 560001, India
Năm hoàn thành: 2015
Photographs: Shamanth Patil J.
nhà mát mẻ Krishnan House

Công trình được xây dựng ở Ấn Độ, nơi nằm trên vùng khí hậu nhiệt đới. Đây là một biệt thự gia đình, nằm trên khuân viên khá rộng ( hơn 1000m2). Sự liền mạch của các không gian được kết hợp chặt chẽ với yêu cầu công năng của chủ nhà, nhằm phân biệt rõ ràng giữa những không gian chung và riêng. Tầng một bao gồm phòng khách , bếp,phòng thờ, phòng học, phòng hòa nhạc gia đình, và hai phòng cho khách, trong khi tầng hai là 3 phòng ngủ gia đình, phòng sinh hoạt chung và phòng tập yoga và thiền.
nhà mát mẻ Krishnan House

nhà mát mẻ Krishnan House

Ngôi nhà được tích hợp rất nhiều giải pháp nhằm khai thác triệt để môi trường tự nhiên. Đây là một ngôi nhà hai tầng, có hai mái dốc lêch nhau, nhằm khai thác ánh sáng tán xạ ở cửa mái, và tạo khoảng không chênh lệch áp suất, nhằm thông gió đối lưu tự nhiên. Khoảng không gian thông tầng này cũng tạo ra vẻ đẹp phóng khoáng cho không gian nội thất của phòng khách. Mặt tiền của ngôi nhà được che phù bởi hệ thống vách thoáng theo chiều đứng ( dạng như tấm dại ở Việt Nam), tạo ra sự chuyển tiếp không gian hài hòa giữa khu vườn bên ngoài và không gian bên trong ngôi nhà. Ngôn ngữ thiết kế này tiếp tục được sử dụng ở tầng 2. 
Biệt thự đẹp



Biệt thự thoáng mát

Phân vị đứng của ngôi nhà được nhấn mạnh bằng hệ thống cửa sổ cao từ trần đến sàn, được bao che bởi hệ mành. Hệ cửa sổ giúp đón ánh sáng tán xạ từ hướng đông bắc vào bên trong phòng. Phần mái hiên ở phía tây nam ngăn ánh sáng chói vào buổi chiều và hệ thống thanh chắn nắng ngan giúp giảm bức xạ nhiệt và làm mát cho ngôi nhà.
nhà mát mẻ Krishnan House

Điểm nhấn trong không gian nội thất là một cầu thang soắn uốn lượn như một tác phẩm điêu khắc. Mảng tường rộng màu nâu mộc mạc tương phản với những bảng màu ngọc lam, tím, đỏ và vàng chanh. Nội thất của công trình được trang trí rất nhiều tác phẩm nghệ của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Minotti, Riva, Poliform, và đồ đạc được thiết kế riêng bởi công ty Khosla Associates.
Nột thất biệt thự

nột thất biệt thự


Nội thất biệt thự

 Không gian phòng khách được chuyển tiếp khéo léo đến sân sau của công trình. Hầu như tất cả các phòng và các vị trí ở tầng một đều có điểm nhìn tốt về không gian xanh này. Cảnh quan ngoài nhà được thiết kế rất tỷ mỉ, kiến trúc sư cố gắng giữ lại toàn bộ hệ thống cây xanh của khu đất, nhằm kết hợp không gian mặt nước bên cạnh công trình, vừa có tác dụng cảnh quan, vừa làm giảm nhiệt khi bức xạ mặt trời chiếu vào tòa nhà.
nhà mát mẻ Krishnan House

nhà mát mẻ Krishnan House


Công trình đã được thiết kế bền vững bằng cách tận dụng tối đa nguyên liệu địa phương và tạo ra môi trường ở trong lành, như không khí vốn có của khu vườn cũ.

Hihouse biên dịch từ http://www.archdaily.com