Công trình cải tạo tu viện Sant Francesc thành phòng hòa nhạc


Công trình tọa lạc tại đô thị nhỏ Santpedor xứ Catalan, tu viện Sant Francesc được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 18 ( từ năm 1721-1729) bởi các giáo sĩ dòng tu thánh Francis. Và tòa nhà được sử dụng đến năm 1835 thì bị bỏ hoang. Từ đó, công trình này dần xuống cấp và bị hủy hoại hoàn toàn vào năm 2000. Cuối cùng, chỉ còn lại duy nhất phần nhà thờ là đứng vững trong tình trạng đổ nát. Do vậy, mục tiêu của Dự án này nhằm cải tạo và biến đổi nhà thờ thành một thính phòng và trung tâm văn hóa đa chức năng cho các sự kiện trong khu vực.
kiến trúc đẹp




Dự án cải tạo tu viện Sant Francesc nhằm vào hiện trạng đổ nát cũ kỹ của nhà thờ này một cách rất khôn khéo.  Điểm thú vị của công trình đó là thiết kế mới không hề hề gạt bỏ dấu tích hủy hoại và bào mòn của thời gian trên khu di tích mà kiến trúc sư còn dung hợp mỹ cảm lịch sử vốn chỉ có ở các khu di tích với cảm giác hiện đại đến từ những yếu tố mới tạo nên một công trình ấn tượng độc nhất.

   
      Việc cải tạo không chỉ duy trì những chi tiết nội thất đặc trưng của nhà thờ, đồng thời tận dụng phần mái bị sụp đổ của nhà thờ tạo ra một không gian nội thất vô cùng ấn tượng bởi sự đan xen giữa ánh sáng tự nhiên và hình thức mái cổ kính của nhà thờ.    
Vẻ đẹp không gian vốn có hay vết thương lịch sử của di tích đều được bảo tồn và tôn vinh mà không hề lấn át hơi thở độc đáo hiện đại của những phần tu bổ và xây mới.

    
Thêm vào đó, cách tổ chức giao thông mới, ví dụ như hệ thống cầu thang hay đường dốc dẫn người sử dụng đi hết từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác trong không gian nội thất biến ảo, đa dạng của công trình. Có lẽ đây là một ví dụ tuyệt vời của sự tổng hòa giữa hiện đại và lịch sử trong cùng một công trình, tạo nên vẻ đẹp độc đáo mà khó có công trình nào khác có thể có được.
  












Thông tin chung :

Kiến trúc sư: David Closes 
Địa điểm: 08251 Santpedor, Tây Ban Nha
Diện tích: 950.0 sqm
Năm thực hiện : 2011
Ảnh: JordiSurroca

CuT Biên tập từ Archdaily.com