Lời khuyên cho những ai học Kiến Trúc - Bài phỏng vấn KTS Bjarke Ingels / BIG

The Interviews: Bjarke Ingels / BIG

Chúng tôi cho rằng Bjarke Ingels là một trong những kiến trúc sư trẻ tuổi truyền nhiều cảm hứng nhất ngày này, không chỉ với những thành công anh ý đạt được ở một độ tuổi rất trẻ mà còn, sự theo đuổi không ngần ngại phương châm thiết kế của mình “YES IS MORE” .Sự đam mê, hăng hái trong thiết kế và Design đã giúp anh vượt qua nhiều giới hạn mà những kiến trúc sư trẻ ngày này đang phải đối mặt. Khối lượng dự án mà anh đã thực hiện bao gồm đã xây dựng và các dự án chưa xây dựng, mặc dù một vài công trình có những chỉ trích nhưng đã có những ảnh hưởng nhất định đến giới kiến trúc sư trẻ tuổi ngày nay.


Khi thành lập công ty của mình, Bjarke đã nói” bạn có cơ hội và trách nhiệm để tạo lên một không gian làm việc mà bạn thích được làm việc ở đó”. Anh đã tạo lên một đội ngũ thiết kế có khả năng lớn mạnh và linh hoạt. Anh cho rằng sự lớn mạnh của BIG không phải là sự phát triển của một cá nhân mà đó là sự đóng góp của một tập thể.Sau đây là bài phỏng vấn của Bjarke: 

What is Architect? Kiến trúc sư là gì?
Kiến trúc là sự tổng hòa của nghệ thuật và khoa học để đảm bảo rằng thành phố, đô thị thật sự là môi trường phù hợp nơi mà con người muốn sống ở trong đó. Đó là quá trình biểu hiện của xã hội vào thế giới tự nhiên. Cuộc sống luôn luôn phát triển tiến hóa, và cũng như cuộc sống đô thị cũng đang tiến hóa. Bởi vậy thành phố phải tạo nên môi trường phù hợp nơi mà con người muốn sống. Nhìn toàn cảnh, cuộc sống trên trái đất tiến hóa hàng nghìn năm của sự thích nghi với môi trường sống,( theo Darwinian). Vậy, cách sống khác nhau sẽ dẫn đến những thích nghi, vị trí khác nhau trong hệ sinh thái. Cuộc sống luôn thay đổi để phù hợp điều kiện vật lý môi trường. thay vì sống trên cây, trong hang chúng ta tạo ra chính ngôi nhà của mình. khi chúng ta sáng tạo ra công nghệ, công cụ vật dụng và kiến trúc, chúng ta đang tạo ra môi trường sống thích hợp cho con người. Chúng ta có khả năng và trách nhiệm để tạo ra môi trường sống, hơn là bị cuốn theo môi trường xung quanh. Trong bối cảnh đó, với những sức mạnh và trách nhiệm để có thể tạo nên một môi trường mà con người muốn sống trong đó. Chúng tôi không chấp nhận thế giới như vốn có. Chúng tôi tin rằng có thể tạo ra một thế giới như trong mơ.

What can you tell us about leading an architecture office? Bạn có thể nói gì về việc dẫn dắt một công ty?
Tạo nên một công ty là một quá trình phát triển. cùng với sự phát triển của công ty thì vai trò của bạn cũng liên tục thay đổi. Mỗi 3 tháng, tôi lại nhận ra rằng tôi không thể làm những điều như 3 tháng trước, tôi cần phải làm điều gì đó mới mẻ, bởi vì công ty cũng như vai trò của tôi liên tục thay đổi. một trong những thứ quan trọng nhất khi thành lập một công ty đó là bạn có cơ hội và trách nhiệm tạo ra một môi trường mà bạn muốn làm việc trong đó. Nếu bạn đang làm việc với ai khác, bạn sẽ phải chịu và chấp nhận một cách làm việc nào đó nhưng đó chưa chắc là một môi trường làm việc mà bạn muốn. bởi vậy, hãy tạo lập một văn hóa làm việc, tạo lập cách khi đồng nghiệp nói chuyện trao đổi công việc, cũng như tạo lập cách bạn nhận được sự giúp đỡ và khi bạn giúp đỡ đồng nghiệp của bạn.Vậy tôi nghĩ việc tạo lập văn hóa và môi trường làm việc là rất quan trọng. bạn dành rất nhiều thời gian ở văn phòng, vậy nếu bạn không thích nó thì nó chẳng khác gì địa ngục.

Tôi luôn ý thức về những điều mình muốn làm, những kĩ năng của tôi mà tôi cho rằng nó giỏi nhất. Việc tôi thành lập được một đội ngũ thiết kế cho phép tôi đang sống với một công việc trong mơ. Quay lại ngày khi mà chúng tôi thắng cuộc thi đầu tiên trong đời (dự án bể bơi) tôi không có chút kinh nghiệm nào về quản lý dự án của một dự án xây dựng. Tôi muốn là một nhà thiết kế, và cũng muốn tiếp tục tham gia cuộc thi này. Bởi vậy tôi đã thuê Finn Nørkjær, người mà đã cùng tôi làm việc ở Copenhagen. Anh ý hơn tôi 10 tuổi và anh ý là quản lý dự án cho dự án đó. Mặc dù, bình thường bạn sẽ nói ; “đây là văn phòng của tôi tôi phải làm quản lý dự án”, nhưng thực sự bản thân tôi không muốn làm quản lý tôi chỉ muốn làm một nhà thiết kế,chính vì vậy tôi đã thuê người có kinh nghiệm hơn mình để hoàn thành vai trò quản lý của mình. 

Và cuối cùng tôi đã có một công việc thiết kế mà tôi thích và tôi tiếp tục tạo nên vị trí hay giúp người khác có vị trí phù hợp với họ để đảm bảo công ty có một tổ chức mà ai cũng có vai trò hợp lý trong tổ chức.

What advice would you give to someone who wants to study architecture?Bạn có lời khuyên nào cho những ai đang học về kiến trúc?
Hãy như những nhà khoa học, kiến trúc là giả định căn cứ vào kinh nghiệm. Bạn sử dụng suy nghĩ để phân tích, giả định và xây dựng ý tưởng. Và khi bạn không thể đạt được cao hơn nữa đến một mức độ, bạn có thể tạo nên một bước nhảy về trực giác. Hãy luôn giả định mọi thứ và kiểm tra chúng. khi bạn càng học nhiều, thực hành nhiều, bước nhảy bạn đạt được càng cao.

Một số sự án của Bjarke Ingels

Kiến trúc sư nổi tiếng - Big design


Kiến trúc sư nổi tiếng - Big design


Kiến trúc sư nổi tiếng - Big design

Kiến trúc sư nổi tiếng - Big design

Kiến trúc sư nổi tiếng - Big design




Kiến trúc sư nổi tiếng - Big design

Kiến trúc sư nổi tiếng - Big design


CuT biên dịch và biên tập từ architectural webs and Archdaily