Sasaki house

japanese house


Đây là một ngôi nhà nhỏ ở thành phố Toyota, Nhật bản. Ngôi nhà có chiều rộng 3m, nằm trên khu đất ngoại ô thành phố. Khu đất nằm dưới bóng đổ của một chung cư 6 tầng ở phía nam.
Kiến trúc sư đã chú trọng vào điểm bất lợi này này , và đã tận dụng ánh sáng từ phía bắc để đưa vào các không gian trong công trình. 

Kiến trúc sư cho biết: Khi tôi đến đây, toàn bộ khu đất bị phủ kín bởi bóng râm, anh ấy nói, tôi đã thiết kế một ngôi nhà mà có rất nhiều ánh sáng tự nhiên  mặc dù nó nằm dưới bóng đổ của công trình khác.






Hệ thống thang tạo ra lối lên các không gian dọc theo chiều dài của ngôi nhà. Cầu thang gỗ này nằm xem kẹp giữa các diện tường, giữa các bậc có những khe nhỏ để dẫn ánh sáng qua các không gian. Những thanh gỗ nằm ngang cho phép chủ nhà có thể nhìn xuyên qua các lớp không gian và xuống các tầng bên dưới.



Ở trên tầng 3, Kiến trúc sư mở rất nhiều cửa sổ ở diện tường phía nam nhằm tăng khoảng mở đón ánh sáng vào công trình từ phía trên. Từ đây, ánh sáng được tán xạ qua các diện tường, và hệ thống thang gỗ xuống các không gian bên dưới.

Theo http://www.dezeen.com/