Bê tông siêu thấm nước

vật liệu thông minh

Có lẽ đây là vật liệu duy nhất được biết đến như một cơn khát nước : “ bê tông thấm nước”. một loại vật liệu hướng tới tương lai, có thể giải quyết vấn đề thoát nước bề mặt trong đô thị, một trong những ảnh hưởng lớn đến biến đổi khí hậu.


Bê tông thấm nước đang từng bước chứng minh hiệu quả của nó nhờ vào các nghiên cứu và áp dụng của kỹ sư và kiến trúc sư trên toàn thế giới. Ví dụ như Hà Lan, được biết đến với khí hậu mưa nhiều và luôn dám sử dụng những vật liệu sáng tạo và không chính thống, không ngạc nhiên nếu thành phố Rotterdam của Hà Lan chấp nhận cho thử nhiệm bê tông thấm nước.
vật liệu thông minh

vật liệu thông minh

Hà Lan nhận trung bình 800 milimet nước mưa mỗi năm vì vậy yêu cầu cơ sở hạ tầng có thể chống lại sự tràn nước, ngập lụt trên diện rộng trong đô thị. Người Hà Lan đã phát triển nghiên cứu về sự ảnh hưởng tác động đến điều kiện thời tiết của họ , kết quả là các sản phẩm phát minh  đồng thời có thể xử lý và điều hướng một lượng mưa lớn. Eindoven-base Rainaway công bố những loại gạch được lấy cảm hứng từ kiến trúc nhật bản được thiết kế thoát nước từ từ thông qua việc kết hợp giữa bê tông thấm nước và vật liệu đặc.
vật liệu thông minh

vật liệu thông minh

Gạch rainaway giữ nước chảy tràn trong những ô nhỏ và cho chép nước  thấm qua bê tông thấm nước xuống đất dần dần. Điều này giúp giảm áp lực lên hệ thống thoát nước trong thời điểm mưa lớn. Cũng giống như vật liêu mà UK-base Company Tarmac miêu tả trong đoạn video, Gạch ‘’Rainaway” được thiết kế giống như một máng nước giúp cho sự thoát nước diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên ngược lại với gạch rainaway, Tarmac  sản xuất cơ sở hạ tầng quy mô lớn hơn sử dụng  phương pháp bê tông thấm nước .
vật liệu thông minh

Mặc dù vậy Bê tông thấm nước còn có một số vấn đề tồn tại, ví dụ như Tarmac cảnh báo rằng vật liệu Topmix permeable của họ không thể sử dụng trong thời tiết lạnh bởi vì sự giãn nở khi bị đóng băng. Tuy nhiên ưu điểm của vật liệu đó dường như vượt trên khuyết điểm.  giải pháp của cả Rainaway và Tarmac đều có tiềm năng rất lớn đối với nơi có khí hậu mưa nhiều như ở hà lan và Anh, sáng tạo này sẽ góp phần vào việc chống lại việc nhập lụt và nước chảy tràn trong đô thị.
Hi vọng thời gian tới, vật liệu này có thể được áp dụng ở Việt Nam và giải quyết các vấn đề ngập lụt trong mùa mưa ở các thành phố lớn

Cu.T biên tập từ Archdaily.com