Vật liệu thông minh phản ứng lại với hơi ẩm


Water Reaction material




Kiến trúc sư và các kỹ sư đang tìm kiếm cho mình vật liệu thông minh cho việc thiết kế ra những công trình độc đáo, có khả năng tương tác và phản ứng với môi trường như một thực thể sống, vật liệu “động” là một ý tưởng hay. Water Reaction, một dự án nghiên cứu của Chao Shen, sinh viên của trường Đại học Nghệ thuật Hoàng Gia hướng đến việc phát triển một vật liệu có khả năng tự tương tác với môi trường mà không cần tác động của con người. Thay vì những vật liệu kính và công nghệ cảm ứng được lập trình công nghiệp hóa.
Water Reaction material

Ý tưởng của Chen xuất phát từ hình tượng quả thông với những lớp vỏ có thể đóng mở tùy vào điều kiện môi trường để bảo vệ hạt thông bên trong. Sau khi nghiên cứu kỹ mặt cắt của quả thông, Chen nhận ra rằng cấu trúc vỏ được cấu thành từ hai lớp có độ rỗng và độ xốp khác nhau. Trong điều kiện bị ướt, lớp bên ngoài giãn nở tốt hơn lớp bên trong, nhờ đó, lớp vảy bị bẻ cong và đóng lại. Từ ý tưởng này, Chen sử dụng vải, một lớp phim mỏng và lớp gỗ ván lang để mô phỏng cấu trúc trên. Với các sợi có khả năng giãn nở dọc theo các rãnh, vật liệu này trở thành các dạng tấm mỏng co giãn khi bị ướt.
Water Reaction material

Dạng tấm lớn được ghép từ các tấm nhỏ, độc lập với nhau. Khi trời mưa, kế cấu này sẽ mở rộng và có tác dụng che chắn, khi trời nắng, kết cấu đó sẽ đóng lại. Mặc dù vật liệu này đang được thử nghiệm ở quy mô nhỏ, nhưng chúng có khả năng phát triển để ứng dụng cho bến xe bus , hoặc bề mặt của công trình lớn nhằm tận dụng ánh sáng tự nhiên và khả năng thông gió.
Water Reaction material

Water Reaction material

Water Reaction material

Water Reaction material

Water Reaction material

Water Reaction material

Đối với kết cấu dạng thẳng đứng, Chen cho rằng vật liệu này có thể sẽ mang lại cái nhìn mới lạ hơn cho những khu vực có điều kiện thời tiết mưa nhiều. Bằng việc lắp đặt những tấm vật liệu lên trên bề mặt sáng, những ngày mưa có thể trở nên sống động hơn khi nó có thể mở ra những bức tường tương tự như bông hoa với các dải màu sắc độc đáo; mở rộng hơn lên quy mô toàn bộ lớp vỏ công trình có thể mang lại vẻ đẹp sống động cho nó. Thậm chí vật liệu này cũng có thể được ứng dụng trong những việc tưởng chừng như rất nhỏ, ví dụ như đóng vai trò xem xét lúc nào cây cần được tưới nước. Chỉ với một dải nhỏ vật liệu này bên cạnh cây trồng, nó sẽ chỉ ra lúc nào cây của bạn cần được tưới nước.
Water Reaction material

Water Reaction material

Hiện nay, hướng phát triển chính của Chen cho đề tài của mình là cải thiện độ bền của vật liệu dưới tác dụng của gió và đồng thời tăng tuổi đời của nó. Với nhiều dự án phát triển thì sẽ ngày càng có nhiều ứng dụng, và việc những ý tưởng như của Chen đang dần trở nên phổ biến, tương lai gần sẽ chứng kiến không gian thành phố trở nên sống động hơn – không chỉ dưới tác động, can thiệp của con người mà từ chính môi trường xung quanh.

Biên dịch theo Arch Daily