10 Ý tướng sáng tạo giải quyết khủng hoảng về nhà ở


Một cuộc thi được tổ chức ở Luân Đôn đã được tổ chức nhằm tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo để giải quyết cuộc khủng hoảng về nhà ở tại thành phố. Ban tổ chức đã giới thiệu 10 ý tưởng độc đáo, mời bạn đọc cùng tham khảo, có thể sẽ gợi cho bạn một ý tưởng nào đó để giải quyết vấn đề nhà ở tại Hà Nội hoặc Tp Hồ Chí Minh.
Luân Đôn là một thành phố có tốc độ phát triển chóng mặt, và vấn đề thiếu hụt trầm trọng nhà ở đang trở lên cấp thiết, vì vậy những ý tưởng về kiến trúc và quy hoạch sẽ mở ra một chân trời mới về vấn đề nhà ở. Cuộc thi thiết kế và quy hoạch nhà ở được tổ chức, đã thu hút hơn 200 bài dự thi từ 20 quốc gia trên khắp thế giới.
Những ý tưởng rất táo bạo, ví dụ như xây nhà nổi , phù hợp với cảnh quan trên những con kênh của Luân Đôn, hay tận dụng lại những nóc nhà của các công trình công cộng trong thành phố thông qua việc chọn lọc những vị trí có thể khai thác dựa trên điều kiện về cơ sở hạ tầng. Ý tưởng về việc chia sẻ các không gian chung đó một vai trò quan trọng trong cuộc thi lần này nhằm thay đổi quan niệm công trình đơn chức năng sang góc độ tính hiệu quả của việc sử dụng công trình.
1. Hãy vá lại đô thị của chúng ta



Tác giả của ý tưởng này là Patrick JA, với quan niệm nhiều khoảng trống nhỏ là kết quả tự nhiên của quá trình phát triển hữu cơ. Tác giả đã đề xuất ý tưởng “ vá” lại những không gian như vậy trong thành phố. Trong đồ án, mỗi địa phương sẽ đề xuất một nhóm công tác gồm các nhà quy hoạch và kiến trúc sư nhằm tìm ra các lỗ hổng, và đề xuất những concept nhằm tái sử dụng những không gian này.
2. Xây nhà ở phía trên công trình công cộng
Theo thống kê, ở London có đế 630.000 công trình công cộng dạnh này. Trong kịch bản của ông, các công trình này sẽ được tân trang bởi các công ty tư nhân, và theo thỏa thuận, họ được thưởng tầng mái để tạo những căn hộ mà phù hợp với quy hoạch chung, họ có thể bán hoặc cho thuê.
3. Đô thị phụ
HTA đã đề xuất ý tưởng về đô thị phụ nhằm mục đích giải phóng tiềm năng của những vùng ngoại ô với  với hai phương án, trước hết là đầu tư và hạ tầng và một số dịch vụ đô thị nhằm tạo thành một địa điểm sinh hoạt hấp dẫn hơn. Thứ hai là cho phép chủ sở hữu nhà ở ngoại ô được xây dựng nhà ở trong khu vườn của họ, nhằm tăng mật độ xây dựng, mở khóa về quyền sở hữu đối với đất đai của người chủ nhà, và giảm sự phụ thuộc của thành phố về phát triển nhà ở với số lượng lớn để giảm bớt cuộc khủng hoảng.
4. Cơ sở hạ tầng thân thiện

Ý tưởng về “Cơ sở hạ tầng thân thiện” nhấn mạnh sự “mất tích” của loại hình “nhà ở” tại Luân Đôn, ngôi nhà sẽ được thiết kế chuyên dụng, theo một mô-đun, hình thức tiêu chuẩn hơn là hình thức của nhà ở hiện tại, với sự thống nhất tuyệt đối như thế này sẽ mang đến cho đô thị một diện mạo hoàn toàn mới, ngay ngắn và chỉnh chu.
5. Những ngôi nhà bồng bềnh trên sông nước

Với 50 dặm sông và kênh rạch, 150 ha các bến tàu, bến du thuyền và các lưu vực sông, Luân Đôn có một diện tích mặt nước đáng kể mà phần lớn chưa được tận dụng hiệu quả. Phương án sống trên sông với hình thức nhà nổi sẽ là một lựa khả thi  với các chủ nhà tiềm năng của Luân Đôn, “Ý tưởng Những ngôi nhà bồng bềnh trên sông” hy vọng sẽ mở khóa được một hệ thống “diện tích ở trên mặt nước”, thành phố hiện tại sẽ có không gian cho khoảng 7.500 ngôi nhà tiền chế, mỗi ngôi nhà có thể được xây dựng trong chỉ 6-12 tháng.

6. Học hỏi từ quá khứ để đầu tư cho tương lai



Hệ thống này được dựa trên một  thống cho thuê theo hợp đồng. Xuất phát từ vấn đề  giá nhà ở Luân Đôn quá cao ( trung bình 500.000 Usd) do vậy, giải pháp mua nhà + thuê đất được đưa ra, nhằm tạo ra những căn hộ rẻ hơn, nhưng vấn đáp ứng được điều kiện riêng tư của từng cá thể.
7. Phương án Quy hoặch cho một siêu đô thị vào năm 2050
Dự báo đến năm 2050 , Luân Đôn sẽ trở thành siêu đô thị, phương án lập luận rằng, giải pháp lâu dài để giải quyết vấn đề nhà ở đó là Quy hoặch lại một siêu đô thị, đề án xem xét các đường vành đai xanh của Luân Đôn, nhằm phát triển hạ tầng cũng như nhà ở khu vực ven đô đó.
8. Giải pháp và cơ hội mới cho khu vực ATAL
Đề xuất dựa trên quan điểm về Phương pháp phân cấp giao thông công cộng (PTAL), biện pháp được áp dụng cho các khu vực khác nhau của Luân Đôn, sẽ xác định mật độ tối đa cho phép của một khu vực dựa trên khả năng tiếp cận giao thông công cộng. Đề xuất này cho thấy đầu tư về cơ sở hạ tầng sẽ tương đối rẻ, tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng so với giải pháp thông thường.
9. Khai thác những khu đất trống để cho thuê
Dự án chú trọng khai thác những khu đất có diện tích nhỏ, những nơi diện tích đất cộng đồng chưa sử dụng. Phương án lập luận rằng số lượng lớn về phát triển nhà ở nhỏ sẽ giảm được khủng hoảng về nhà ở tại Luân Đôn. Phương án đề xuất tạo ra được khoảng 110.000 ngôi nhà với giá phải chăng vào năm 2015.

10. Những khối nhà bằng gỗ.
Ý tưởng khai thác từ những mô hình phát triển không gian văn phòng  và có thể áp dụng trong lĩnh vực nhà ở: bằng cách sử dụng nguyên tắc “ vỏ và lõi” cơ bản làm chiến lược xây dựng mà có tính di động và ít phụ thược vào đất đai hiện hữu.
Biên dịch từ Archdaily.com
Immage by New London Architecture