Lòng chân thành luôn hơn trí thông minh


Sự chân thành luôn hơn trí thông minh
Trong những trải nghiệm tiếp xúc với người thông minh, tôi nhận ra rằng, việc nói chuyện hay trao đổi với những người này có chút giúp ích cho công việc. Nhưng sau khi hợp tác làm ăn mới nhận ra rằng, người thông minh luôn nghĩ đến bản thân trước tiên, vì thế không hợp tác lâu dài được.

Hợp tác cùng  một người chỉ biết “nói”, luôn miệng nói đủ thứ lý luận thì cuối cùng chỉ còn lại sự thất vọng cho cả hai bên. Khi tìm một người đáng tin để hợp tác buôn bán, bạn sẽ luôn cảm thấy hài lòng 100%, thậm chí họ còn là những người bạn chân thành, trung thực, một là một, hai là hai, làm được sẽ nhận, không làm được sẽ nói. Là bạn hàng đáng tin cậy, họ luôn khẳng định “ loại hàng này có thể bán, nhận hàng về cho dù gặp bất kì khó khăn hay vấn đề nào cũng sẽ nghĩ cách khắc phục, tiếp tục bán sản phẩm đến cùng, không muốn bán họ sẽ không nhận sản phẩm đó, đặc biệt cũng không vì lợi nhuận mà hủy hoại danh tiếng sản phẩm”.  Vì vậy, người đáng tin sẽ luôn là đối tác tốt, giúp bạn hoàn thành sự nghiệp và trở thành người bạn tốt của bạn, còn người thông minh chỉ là người để khi có thời gian rảnh rỗi ngồi lại nói chuyện phiếm mà thôi.
Vì vậy chọn đối tác hay chọn bạn cũng cần phải lưu ý vài điều sau:
(1)  Người đáng tin dùng trong công việc, kẻ thông mình dùng khi chuyện phiếm

Rất nhiều người cho rằng nói chuyện hợp nhau là có thể cùng nhau bàn luận về mọi chủ đề.  Thực chất cùng với thời gian họ nhận ra rằng “nói chuyện hợp nhau” chỉ thỏa mãn nhu cầu tâm lý, sự chân thành, đáng tin mới đem lại cảm giác an toàn cho cả hai bên. Một người đáng tin, khi hứa với bạn một điều gì đó, họ luôn chắc chắn rằng có thể làm được điều đó và suy nghĩ xem sẽ thực hiện như thế nào.

Còn một người đồng sự,cấp dưới, bạn bè hay đối tác chỉ muốn “nói chuyện”với bạn, họ chỉ đơn thuần  suy đoán tâm lý của bạn và dùng lời nói dỗ dành nó,còn về vấn đề làm được hay không họ chưa từng nghĩ tới. Vì họ quá thông minh nên luôn khiến bạn thấy rằng họ đã cố gắng hết sức mình, nhưng thực tế là họ đến nghĩ cũng chưa từng nghĩ qua, chỉ là lời nói thoảng qua và biến mất. Một người đáng tin thì lại khác, họ luôn nghĩ đến những khó khăn của bạn, sau đó dùng hết khả năng của mình để giúp đỡ bạn. Tuy họ và bạn có thể sẽ bất đồng quan điểm,thậm chí bạn bị phản đối, cự tuyệt, nhưng đó lại là minh chứng của sự tin tưởng và chân thành.
(2)Tấm lòng chân thành luôn luôn vượt qua sự thông minh

Khả năng của mỗi con người là vô hạn, mỗi chúng ta đều có một mặt nào đó nổi trội hơn người khác, IQ cao thấp căn bản không quan trọng, trong thời đại bùng nổ thông tin, tin tức lan truyền với tốc độ chóng  mặt, trong nháy mắt có thể truyền đến mọi ngóc ngách trên thế giới, chúng  ta có thể dễ dàng tìm kiếm mọi thông tin mà mình cần.Người thông minh hiểu biết rất nhiều, người chân thật, đáng tin cũng đâu phải hiểu biết ít, cùng với sự phát triển thông tin còn người cũng dần dần trở thành những người thông minh.

Trong xã hội, người thông minh nhất định là người giỏi nhưng chưa chắc đã là người đáng tin, cũng chính là những người có nhân phẩm không  tốt. Người đáng tin cũng  chưa chắc không phải người thông minh, nhưng họ luôn giữ được sự chân thành, trung thực.

Trong cuộc sống  thực tế, chúng ta luôn thích những người thông minh, có thể giữ liên lạc với nhau nhưng chưa chắc mối quan hệ sẽ được lâu bền, người có nhân phẩm tốt, chân thành luôn luôn được mọi người yêu quý gắn bó.

(3) Năng lực có thể bồi dưỡng, nhân phẩm đã mất thì khó lòng cứu vớt

Khi có người muốn hợp tác với bạn, họ sẽ che giấu bản chất thật của mình, nếu hợp tác không thành công , bạn sẽ phải hứng chịu mọi thủ đoạn, chiêu trò của họ. Người thông minh, khoác lên mình cái mác lương thiện, thật thà,khiến người khác cảm thấy họ thật đáng tin cậy, dễ gần. Những người chân thành thường không biết ăn nói, họ dùng trái tim chân thành đối với người khác,  không toan tính, lừa lọc, chân thật và đáng tin cậy thực sự.

Là một người chân thành bạn sẽ luôn có những người bạn chân thành  ở bên cạnh, cũng như là một nhà kinh doanh bạn sẽ luôn có những đối tác đáng tin cậy giúp đỡ.

Theo Quà tặng cuộc sống