Cách nhiệt cho ngôi nhà - Nguyên nhân dẫn đến công trình bị nóng

Cách nhiệt cho ngôi nhà - Nguyên nhân dẫn đến ngôi nhà bị nóng

Cách nhiệt cho công trình là một yêu cầu quan trọng trong quá trình xây dựng. Đặc biệt đối với những ngôi nhà ở trong vùng khí hậu nhiệt đới như nước ta. Để tìm hiểu kỹ vấn đề này, trước hết chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân: tại sao công trình nóng lên. Từ đó các bạn sẽ có ý tưởng để khắc phục, với trường hợp cụ thể của mình.
cách nhiệt cho ngôi nhà


1.     Hướng ngôi nhà.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tăng nhiệt độ trong nhà. Công trình sẽ bị hấp thụ một lượng nhiệt rất lớn, nếu  hướng của ngôi nhà nằm đúng hướng có mặt trời chiếu vào. Thông thường , các bề mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời của một ngôi nhà thường không có khả năng cách nhiệt, hoặc cách nhiệt kém vì chúng có hệ số truyền nhiệt cao, hoặc độ dày không lớn. Vì thế, từ xa xưa, ông bà tổ tiên chúng ta đã chọn hướng Đông Nam làm hướng chính để xây nhà , vì hai mặt trước sau của công trình hạn chế được ánh nắng  hướng đông tây chiếu vào.
Cách nhiệt cho công trình

2.     Khả năng thông gió

 Bởi vì vật liệu xây nhà thường là các loại vật liệu cơ bản như gạch,đá,cát và xi măng nên hệ số dẫn nhiệt của nó rất cao.Chính vì vậy , lượng nhiệt của mặt trời dễ dàng chuyền vào bên trong ngôi nhà,mà khi ngôi nhà không được thông gió tốt thì lượng nhiệt đó sẽ ở mãi trong nhà. Nói cách khác, những công trình không có thông gió, thì sẽ không có khả năng thoát nhiệt . Nhiều khi nhiệt độ bên trong ngôi nhà sắp sỉ bằng nhiệt độ của bề mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vì vậy ,khi xây dựng công trình, chúng ta cần chú trọng đến khả năng thông thoáng cho các phòng.
Cách nhiệt cho công trình

3.     Môi trường ngoài nhà

Ngôi nhà của bạn ở trong lòng đô thị thì sẽ nóng hơn những ngôi nhà được xây dựng ở những vùng quê. Nguyên nhân là do, ở trong thành phố, mật độ cây xanh ít, bề mặt bê tông hóa thì rất cao. Điều này dẫn đến lượng hơi nước bề mặt bốc lên rất ít, do đó, nhiệt lượng  cứ mãi quanh quẩn trong lòng đô thị, dẫn đến hiện tượng đảo nhiệt về đêm  và nhiệt độ trung bình ở thành phố thường nóng hơn ở các vùng quê. 
Cách nhiệt cho công trình

Vì vậy, khi xây dựng ngôi nhà, mọi người cần ý thức được điều này, nên để lại một khoảng xanh, và sử dụng gạch lát cỏ cho các khoảng sân.
Cách nhiệt cho công trình

4.     Hiện tượng bức xạ nhiệt

Bức xạ nhiệt là hiện tượng xảy ra khi năng lượng bức xạ của tia sáng mặt trời, xuyên qua các cửa sổ hoặc mái nhà bằng kính, được hấp thụ và phân tán trở lại thành nhiệt lượng làm cho không gian các phòng nóng nên dẫn đến việc sưởi ấm toàn bộ không gian bên trong chứ không phải chỉ ở những chỗ được chiếu sáng. Chúng ta cần phân biệt nguyên nhân này với các nguyên nhân trên đó là: ánh sáng mặt trời khi chiếu qua cửa kính mởi đổi thành nhiệt năng, còn ở các phần trên, bản chất chỉ là sự truyền nhiệt. Ví dụ, khi chúng ta đứng dưới bóng râm, chắc chắn sẽ mát hơn ở vị trí có nắng, mặc dù khoảng cách với tường là như nhau.
Cách nhiệt cho công trình


Trên đây là các nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề nóng lên của công trình, ngoài ra sẽ còn có một số nguyên nhân nhỏ khác, tuy nhiên chiếm vai trò phụ , nên chúng tôi không đề cập.
Những lưu ý về việc xử lý chống nóng cho ngôi nhà của bạn sẽ được giới thiệu ở phần 2 và các phần tiếp theo ,mời bạn đọc theo dõi.

Nếu bạn có nhu cầu thi công cách nhiệt cho xin liên hệ tại đây :
SĐT 0972.965.037  hoặc 096.669.4151
Email :cachnhiet24h.com@gmail.com