Biệt thự có vẻ đẹp ấn tượng - Biệt thự Kouhsar

Biệt thự Kouhsar

Biệt thự là dự án được thiết kế cải tạo lại từ một đồ án trước đó khi ngôi nhà đang xây dựng dở dang. Dự án đến với nhóm thiết kế sau 1 năm triển khai do thiết kế trước đó không được chủ đầu tư hài lòng. Hệ thống khung chịu lực chính và tường bao xung quanh đã được thi công. Ở giữa là 1 khoảng trống hình bát giác, hệ thống cột xung quanh. Đây chính là điểm khiến chủ đầu tư dừng việc thi công ngôi nhà, do không hài lòng với diện tích và độ thông thoáng của khoảng trống này.



Sơ đồ sửa đổi thiết kế

 Ý định của nhóm thiết kế đó là giải quyết vấn đề liên kết giữa yếu tố hình thức, không gian, và kết cấu của công trình đang xây dở. Nhóm thiết kế tin rằng, những phần dở dang của thiết kế cũ sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai ý tưởng mới của nhóm. Theo đó, thiết kế mới sẽ loại bỏ hệ thống ban công ở khu vực mặt tiền phía nam, mở ra thêm khoảng trống thông thoáng, nhằm tạo ra góc nhìn rộng  ra bên ngoài cảnh quan. Tiếp theo, họ gia cố thêm hệ thống kết cấu, để mở rộng diện sàn phía sau công trình. Mục đích của nhóm thiết kế là tạo ra một tổng thể thống nhất, cũng như tạo thêm diện tích sử dụng cho các khu vực chứ năng.
Sơ phác ý tưởng của công trình

Thiết kế mới còn đề xuất một điểm độc đáo, đó là tạo ra một diện tường uốn cong uyển chuyển từ mặt tiền phía nam vào bên trong công trình. Diện tường này vừa có vai trò ngăn cách các khu vực chức năng, vừa hỗ trợ cho hệ kết cấu, và tạo ra vẻ đẹp riêng cho công trình. Nó cũng tạo ra sự chuyển tiếp nhẹ nhàng giữa không gian bên trong và bên ngoài. Bên cạnh đó, những diện tường cong còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông không khí trong ngôi nhà.
Mặt bằng tầng 1

Mặt bằng tầng 2
Nội thất không gian tầng 2
Những góc khác của công trình
Nhóm kiến trúc sư đã rất thông minh khi tận dụng những yếu tố sẵn có từ thiết kế trước, không những đã giải quyết những vấn đề tồn tại, mà còn tạo ra những không gian chất lượng. Những đường cong uyển chuyển được gói gọn gàng trong khối hình lập phương cô đọng, nổi bật trên khung cảnh rộng lớn và yên bình của dãy núi Alborz.


Thông tin chung :

Thiết kế: công ty Next Office–Alireza Taghaboni
Địa điểm : thành phố Kordan, Iran
Diện tích: 104 m2
Năm hoàn thành: 2013


Hihouse.vn Biên dịch từ http://milimet.com