Cách thiết kế nội thất theo phong cách Thiền

Nội thất theo phong cách thiền 

Bạn là người thích sự yên bình trong cuộc sống thì phong cách nội thất Zen là phong cách thích hợp dành cho bạn.

Nội thất được thiết kế theo phong cách này có xu hướng đơn giản hóa những chi tiết thiết kế, mang màu sắc của truyền thống địa phương.
Nội thất theo phong cách thiền Zen


Nội thất theo phong cách thiền Zen


Nội thất thiền zen tạo cho ngôi nhà của bạn và thế giới thiên nhiên xung quanh có những nét tương quan đồng bộ với nhau. Phong cách này khiến bạn được thư giãn, nghỉ ngơi và có sự yên bình trong tâm hồn. Đây là lí do rất nhiều spa đẳng cấp sang trọng và nơi tu đạo sử dụng phong cách Zen cho không gian của họ.


Nội thất theo phong cách thiền Zen

Đây là sự kết hợp giữa những tông màu trầm thư giãn, đồ nội thất mang nét hòa hợp và không gian yên bình khiến Zen trở thành phong cách nội thất dành cho sức khỏe. Nghệ thuật phong thủy thường được áp dụng cho phong cách thiết kế này, bạn nên nhờ chuyên gia phong thủy giúp đỡ mình sau khi đã có ý tưởng về không gian nội thất.


Thiết kế sàn

Loại sàn phổ biến trong phong cách Zen là loại vật liệu cứng. Vậy nên sàn gỗ, tre, đá, bê tông, gạch sứ, đá phiến là những gợi ý tuyệt vời. Bạn cũng có thể sử dụng vải lông, thảm tuy nhiên hãy chú ý tới hoa văn họa tiết trên đó, cần tránh sự rườm rà và nhiều chi tiết. Điều quan trọng cần tạo ra được cảm nhận về chất cảm khi con người bước qua những không gian đó.
Nội thất theo phong cách thiền Zen

Bức ảnh phía dưới là ví dụ về vật liệu sàn cứng trong phong cách Zen. Ảnh bên trái là tre nhuộm màu giả gỗ mahogany và ảnh bên phải là gạch màu đá với viền sàn đá cuội. Ý tưởng này sẽ khiến thiết kế của bạn trở nên huyền ảo hòa hợp với tự nhiên.
Nội thất theo phong cách thiền Zen



 Sự đối xứng thường xuyên được sử dụng để đạt được cảm giác hài hòa trong thiết kế, và đem lại cảm giác cân bằng khi sử dụng những không gian này.
Nội thất phong cách thiền Zen

Trang trí đồ đạc:

 Những căn phòng theo phong cách zen cần tạo được sự thống nhất giữa ngoài nhà và trong nhà. 
Nội thất zen bị ràng buộc trong sự đơn giản và tối thiểu.Những kho chứa đồ sẽ giúp không gian trở nên gọn gàng, khi đó bạn sẽ có đất để thể hiện được hết vẻ đẹp, tạo ra những không gian mở tràn ngập ánh sáng.
Nội thất theo phong cách thiền Zen



Trang trí không gian của bạn bằng một hay hai bức tượng Phật, tượng thần linh châu Á; một vài chậu cây và tác phẩm nghệ thuật đơn giản.

Các sử dụng đèn, trang trí ánh sáng

Đặt đèn ở những vị trí thấp, điều này sẽ tạo cảm giác thư thái cho căn phòng. Ánh sáng khuếch tán, dải đèn hoặc nguồn sáng bị giấu đi là những chi tiết làm nên phong cách zen. Giữ mọi thứ thật tinh tế và tránh sử dụng những loại ánh sáng chói rực rỡ, và nhiều màu sắc.
Nội thất theo phong cách thiền Zen

Nội thất theo phong cách thiền Zen

Nội thất theo phong cách thiền Zen

Bên dưới là ví dụ về không gian mở sử dụng phong cách zen. Không có sự lộn xộn, vật liệu sử dụng hạn chế, khoảng không gian được mở rộng.

Màu sắc: 

Sử dụng màu sắc gần với tự nhiên ( không có sự pha tone của những nhà thiết kế thường là những tone màu trầm) mang lại vẻ thư thái, khiến suy nghĩ và tâm trạng của người sử dụng trở nên ôn hòa bình tĩnh hơn, giúp họ vận dụng trí tưởng tượng, sự sáng tạo.
Những game màu chính thường được sử dụng trong phong cách Zen:
- Trắng, màu trắng nhạt, màu be, màu cát
Nội thất phong cách thiền Zen
Nội thất theo phong cách thiền Zen

– Nâu vàng, nâu ấm, màu cam sậm, màu hổ phách

– Xám ghi, xám đen

– Xanh lá, ngọc bích

– Xanh nhạt, xanh navy, xanh bò

– Tím hoa cà
Màu sắc giúp tăng cảm giác của con người. Sự tương phản giữa màu cam, màu be, màu xám sáng đá cung cấp cho căn phòng sự tinh tế và cảm giác thư giãn tự nhiên.

Vật liệu : 

Yếu tố khá quan trọng trong phong cách thiết kế Thiền đó là sự thật thà của vật liệu như chính con người đã thiết kế hoặc gia chủ sẽ sống trong  ngôi nhà đó. Việc lựa chọn vật liệu sử dụng cần chú trọng đến màu sắc, và chất cảm của vật liệu, nhằm tạo ra cảm giác bình yên, và gần gũi với mẹ thiên nhiên.
Nội thất theo phong cách thiền Zen
Nội thất theo phong cách thiền Zen

Những vật liệu thường được sử dụng đó là gỗ , đá thô mộc, trong một vài trường hợp, sắt thép được sơn phủ chất chống gỉ hoặc đen lì/
Ở những đồ đạc, đôi khi các nhà thiết kế sử dụng thủ pháp tương phản tinh tế, giữ nhẵn và nhám, giữa tự nhiên và gia công tinh xảo, để nhấn mạnh những điều còn lại của tự nhiên, khi con người chưa tạo tác hay sử dụng.
Nội thất theo phong cách thiền Zen

Hihouse tổng hợp và biên tập từ nhiều nguồn