Choáng ngợp công nghệ hiện đại trong tòa nhà thông minh tại Amsterdam

Một ngày tại The Edge ở Amsterdam bắt đầu bằng một ứng dụng điện thoại thông minh được phát triển bởi người thuê văn phòng chính của tòa nhà - công ty tư vấn Deloitte. Từ phút bạn thức dậy, bạn đã chính thức kết nối với hệ thống tự động. Các ứng dụng sẽ kiểm tra lịch trình của bạn, và tòa nhà chấp nhận xe của bạn tiến vào cũng như hướng dẫn bạn đến một chỗ đậu xe còn trống.


Sau đó, các ứng dụng sẽ tìm cho bạn một chiếc bàn trống. Vì ở Edge, bạn không có một chiếc bàn cố định và ai cũng vậy. Không gian làm việc sẽ tùy theo lịch trình của bạn: ngồi tại bàn, đứng quầy, làm việc tại gian hàng, đến phòng họp, ngồi nghỉ hay cùng tập trung tại một địa điểm. Bất cứ nơi nào bạn đi, các ứng dụng sẽ căn cứ vào sở thích của bạn về ánh sáng và nhiệt độ, để chọn cho bạn một môi trường phù hợp.


Theo cơ quan thẩm định các công trình có kết cấu bền vững hàng đầu thế giới  BREEAM  (trụ sở tại Anh), The Edge cũng là tòa nhà xanh nhất thế giới. BREEAM đánh giá tòa nhà này có tính bền vững cao nhất từ trước đến nay: 98,4 %. Tòa nhà được đánh giá cao nhờ việc sử dụng công nghệ thông tin để định hình cả cách con người làm việc và không gian để làm việc. Đồng thời, tận dụng tối đa năng lượng bằng các tấm pin mặt trời để tạo ra điện năng cho tòa nhà và các hoạt động cần đến năng lượng.

Nổi bật nhất là sử dụng các bảng LED siêu hiệu quả, được đặt riêng từ hãng Philips để vừa đảm bảo chức năng dẫn điện đồng thời cũng có thể sử dụng để truyền tải dữ liệu Internet. Các bảng này cũng được gói gọn với bộ cảm biến chuyển động, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, hồng ngoại, tạo ra một "trần kỹ thuật số" thống nhất giữa các loại dây trong tòa nhà như các dây thần kinh trong não bộ.

The Edge có tổng cộng 28.000 bộ cảm biến.

Giếng trời tại trung tâm tòa nhà là nơi tập trung hệ thống năng lượng mặt trời của Edge. Đâu cũng là không gian giúp điều hòa không khí trong văn phòng với không khí bên ngoài thông qua mái nhà. Không khí sẽ được quay vòng tạo thành vòng thông gió tự nhiên giúp không khí trong văn phòng luôn trong lành. Hơn thế nữa, với thiết kế chủ đạo là kính, không gian này luôn tràn ngập ánh sáng, thậm chí trong cả những ngày mưa bão.

Nhìn từ ngoài vào kết cấu mái chéo của giếng trời chính là điểm nhấn của tòa nhà. Ngoài ra hệ thống cửa sổ lớn cũng giúp Edge tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra tòa nhà cũng được trang bị hệ thống cách âm hiện đại giúp giảm thiểu tiếng ồn từ đường cao tốc và đường ray gần đó.

Cuộc cách mạng không gian làm việc


¼ diện tích văn phòng của tòa nhà sẽ không dùng để đặt bàn làm việc mà sẽ là nơi gặp gỡ. Khoảng 2.500 nhân viên Deloitte sẽ chia sẻ 1.000 bàn làm việc. Cách làm việc này được gọi là “ghế nóng” để khuyến khích các mối quan hệ mới, tương tác cơ hội, và quan trọng hơn là sử dụng hiệu quả không gian. Bàn làm việc chỉ được sử dụng cho những ai đang thực sự cần.

Tuy nhiên, Edge lại được thiết kế có một số phòng nhỏ chỉ chứa một chiếc ghế salon và một đèn (không có bàn) là không gian phù hợp cho một cuộc gọi điện thoại. Ngoài ra còn có phòng trò chơi, quán bar cà phê với máy pha cà phê espresso. Màn hình lớn xung quanh các góc phòng cho phép đồng bộ hóa mà không cần dây với bất kỳ một chiếc điện thoại hoặc máy tính xách tay nào.
Điều hành và kiểm soát mọi thứ từ văn phòng tổng

Deloitte đang thu thập một lượng khổng lồ các dữ liệu về cách Edge và nhân viên làm việc tại đây tương tác. Bảng điều khiển trung tâm theo dõi tất cả mọi thứ từ những việc nhỏ như nạp lại năng lượng cho máy pha cà phê khi nó hết điện. Vào những ngày khi nhân viên ít hơn dự kiến, một phần của tòa nhà thậm chí có thể bị đóng cửa, cắt giảm năng lượng sưởi ấm, làm mát, chiếu sáng, và làm sạch.
Trần nhà kỹ thuật số là một trong những sáng kiến đắt nhất; Deloitte sẽ không tiết lộ chi phí, nhưng Erik Ubels, Giám đốc thông tin của Deloitte ở Hà Lan, cho biết sẽ mất 8,3 năm để thu hồi lại vốn bỏ ra.

Ubels cho rằng trong tương tòa nhà sẽ được kết nối không chỉ trong nội bộ mà còn với các tòa nhà khác.

Khi đến Edge, xe của nhân viên sẽ tự động được cấp mã số. Các nhà xe cũng sử dụng bộ cảm biến được trang bị đèn LED sẽ sáng lên khi bạn vào và tắt khi nhân viên rời khỏi. Tại Hà Lan các xe điện và xe đạp được sử dụng rất phổ biến. Do đó, đừng ngạc nhiên khi bước vào nhà để xe mà bắt gặp các bộ sạc điện miễn phí. Tại Amsterdam, ngay cả các xe taxi tại sân bay cũng là xe điện của Tesla.

The Edge được kết nối với một mạng lưới rộng lớn của hai loại ống khác nhau: một để truyền dữ liệu và một là để giữ nước. Ẩn trên các trần nhà là các cuộn ống màu xanh mang nước đến và đi từ nơi trữ nước ngầm của tòa nhà để sưởi ấm và làm mát.
Trong những tháng mùa hè, hệ thống ống này sẽ dẫn nước từ bể nước ngầm hút nước từ độ sâu hàng trăm mét dưới lòng đất lên để làm mát và mùa đông nước lại rút xuống.

Năng lượng mặt trời



Các bức tường phía nam là một bàn cờ đan xen giữa các tấm pin mặt trời và cửa sổ. Lớp bê tông chịu lực dày giúp điều chỉnh nhiệt, cửa sổ lõm vào giúp giảm thiểu ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời.
Đặc biệt, toàn bộ mái nhà được phủ bằng các tấm năng lượng mặt trời để tạo ra năng lượng cho cả tòa nhà. The Edge chỉ sử dụng ít hơn các tòa nhà văn phòng điển hình khoảng 30% năng lượng và Edge tự hào rằng nó có thể tự tạo ra năng lượng nhiều hơn so với lượng năng lượng tiêu thụ.

Tự động điều chỉnh nhiệt độ


Các bộ cảm biến của Edge sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng cho phù hợp. Một cuộc khảo sát của Deloitte cho thấy chưa đến một phần tư nhân viên tại đây chủ động sử dụng các tính năng điều chỉnh nhiệt, còn lại khoảng ba phần tư nói rằng họ thích việc nó điều chỉnh tự động.
Tận dụng nước mưa cho toilet

Một bồn bê tông khối lớn ở phía sau của nhà để xe là nơi trữ nước mưa để dùng cho các nhà vệ sinh và làm nước tưới cho vườn cây. Nước mưa sẽ chảy xuống từ hệ thống thu thập trên mái nhà và ban công ngoài trời.

RoboCop và hút chân không


Robot (dưới cùng bên trái) sẽ di chuyển vào ban đêm để tuần tra các văn phòng. Nếu có báo động, máy sẽ tự động chụp lại thủ phạm hoặc báo cho lực lượng an ninh biết đó là một báo động giả.
Để làm sạch thông minh hơn các bộ cảm biến sẽ được sử dụng để theo dõi và thông báo khu vực cần làm sạch. Vào cuối ngày, con người và robot (ở phía trên) chịu trách nhiệm làm sạch, tập trung nhất vào các khu vực đã được sử dụng nhiều nhất trong ngày hôm đó.

Hành lang sinh thái


Đây là những “người hàng xóm” của tòa nhà trên khu vực sân thượng hướng về phía bắc. Khu vực này được thiết lập như một đường dẫn liên tục cho các thảm thực vật hỗ trợ côn trùng có ích trong toàn thành phố. Các tổ chim được giấu khéo léo vào cảnh quan. Những tháp lỗ chỗ hỗ trợ cho các loài ong đơn độc đến tìm những bông hoa trên sân thượng.
Theo http://bizlive.vn/
và http://www.drudgereportarchives.net/