Bảo tàng muối

Kiến trúc sư:  Malcotti Roussey Architectes + Thierry Gheza
Địa điểm:      39110 Salins-les-Bains, France
Kỹ sư: Cetel
Cảnh quan : Fabienne Méline
Năm : 2009
salt museum


Từ năm 1962, Công việc làm muối ở Salins-Les-Bain đã trở thành nghề sản xuất quan trọng ở thời trung cổ ở ngay trung tâm thành phố của  Franche Comté, Pháp . Năm 2006 Kho muối được quyết định phục hồi và bảo tồn, chính quyền thành phố muốn biến nó trở thành một công trình kỉ niệm về lịch sử nghề truyền thống của địa phương, với mục tiêu bảo tồn phần trung tâm quan trọng nhất của nhà máy – Một di sản văn hóa mới được UNESCO công nhận.
salt museum

Dự án Malcotti- Roussey và Gheza sẽ bảo tồn Kho Muối, và biến nơi đây thành biểu tượng mới của thành phố. Kiến trúc của công trình thể hiện sự giao thoa giữa hiện tại và quá khứ trên nền của khu đất mang nhiều giá trị tinh thần của người dân địa phương.
salt museum

Theo nghiên cứu từ viện Laboratoire des Monuments Historiques về việc bảo tồn những bức tường, khuyến cáo rằng những bức tường của kho muối nên được tiếp xúc với không khí bên ngoài. Do đó, dự án tạo ra những không gian có sự kết hợp giữa không gian mở với những bức tường cũ ở những lối hành lang.
salt museum

salt museum

salt museum

Không giống như những dự án bảo tồn khác được dựa trên giữ lại những chức năng của ban đầu, kiến trúc sư đã sử dụng vật liệu cũ  của công trình như sàn và hệ kết cấu gỗ ( phần cũ) kết hợp với kết cấu thép ( phần mới). Những yếu tố này đã tạo ra một tổng thể gây ấn tượng về mặt thị giác. Một khối thép đậm màu thời gian được phi ra từ bức tường phía bắc.
salt museum

salt museum

salt museum

salt museum

Kết luận, Yếu tố mà thu hút bất kì ai đến thăm khu tổ hợp này, đó là sự phân bổ lối đi của bào tàng và khu vực triển lãm và lối vào bảo tàng muối với sự tương phản cao giữa những bức tường đá đổ của kho muối và khối sắt lớn.Ý tưởng và triết lý trong thiết kế đã được kiến trúc sư thể hiện thông qua việc biến đổi khu tổ hợp thành công trình lịch sử biểu tượng của thành phố.
salt museum

salt museum

salt museum

salt museum

CuT tổng hợp và biên dịch từ Archdaily.com

Ảnh Nicolas Waltefaugle