Nhà thờ được làm từ giấy - KTS Sheriguban

Thông tin chung:
Đội ngũ thiết kế : Shigeru Ban, Yoshie Narimatsu; Warren and Mahoney Architects: Peter Marshall, Eugene Coleman, Andrew Wade, Eoin Hudson.
Diện tích khu đất : 2500m2
Diện tích xây dựng 750m2
Năm hoàn thành : 2012


Shigeru Ban là kiến trúc sư được giải thưởng Pritzker năm 2014. Ông được biết đến như một nhà thiết kế tiên phong trong việc sử dụng giấy làm vật liệu chính. Công trình của ông vừa giảm được giá thành, vật liệu dễ kiếm và có thể tái chế, và đặc biệt , chúng rất phù hợp với những nước thường xuyên xảy ra động đất như Nhật Bản.

nhà thờ bằng giấy shigeru ban

Trận động đất 6.3 độ richter vào tháng 02/2011 đã tàn phá nặng nề Nhà thờ Christchurch – biểu tượng của thành phố Christchurch, New Zealand. Để ứng phó với tình huống này, Shigeru Ban đã được mời để thiết kế - xây dựng công trình thánh đường mới tạm thời bằng những ống giấy của ông.
nhà thờ bằng giấy shigeru ban

Do các đặc điểm hình học về mặt bằng của công trình được quyết định bởi công trình ban đầu, Shigeru Ban đã để lại dấu ấn thông qua việc thiết kế các ống giấy có góc nghiêng khác nhau nhằm tạo đường cong ở mặt bên. Công trình với sức chứa lên tới 700 người có thể được sử dụng đa chức năng như tổ chức sự kiện hoặc hòa nhạc.
nhà thờ bằng giấy shigeru ban
Mái của nhà thờ được làm từ 98 ống bìa, mỗi ống dài 20m, đường kính 600mm và nặng 120kg. Mỗi ống nằm cách nhau 5cm giúp cho ánh sáng có thể xuyên qua. Phủ bên ngoài là lớp chống nước và lửa. những ống bìa này chắc chắn sẽ tạo ra một không gian nội thất khỏe khoắn và đôc nhất. Tuy nhiên, những ống bìa này cũng phải đối mặt không ít thách thức và thất bại. Đầu tiên, việc New Zealand nhận lượng lớn mưa và mùa xuân năm 2013 đã kiến cho một số lượng ống giấy bị ướt, sau đó chúng đã bị cắt và thay thế. Các ống hiên đang được phủ bên ngoài bằng  polycarbonate. Thách thức lớn nhất là tìm kiếm bìa từ nguồn địa phương. Các công ty giấy của địa phương không thể làm các ống bìa đủ dầy để có thể đỡ tòa nhà và tác động của tải trọng gió ở trên cao. Vì vậy để chống lại tải trọng gió, thép được luồn vào bên trong những ống bìa để gia cố kết cấu.
nhà thờ bằng giấy shigeru ban

nhà thờ bằng giấy shigeru ban

Các vật liệu khác được sử dụng bao gồm bê tông phần đế và được đặt trên nó là 8 container . những container này không những có chức năng như những bức tường mà còn có chắc năng là phòng hành chính, vệ sinh và kể cả không gian cầu nguyện nhỏ.  Việc đặt những container này ở dưới đế như thể làm vững chắc thêm cho kết cấu bởi những thanh thép gia cố được ẩn giữa container.
nhà thờ bằng giấy shigeru ban

nhà thờ bằng giấy shigeru ban

Một trong những vật liệu thú vị khác được sử dụng ở đây là kính màu được sử dụng cho cửa sổ là kính được tái sử dụng từ nhà thờ cũ ở đây mà đã bị phá hủy trong trận động đất năm 2011.
Mặc dù kết cấu bìa cứng trong công trình này có chiều hướng như là một loại vật liệu bao che và không phát huy hết được những tiềm năng của nó. Tuy nhiên nó vẫn được đánh giá cao bởi vẻ đẹp từ đặc tính đơn giản cũng như cách sử dụng tinh tế, kết hợp các loại vật liệu tái chế.  Với mức đầu tư 7 triệu $(NZD) trên diện tích 775m2, thì công trình này là một kết quả ấn tượng.
CuT biên dịch từ
http://architecturenow.co.nz
http://materia.nl
http://www.dezeen.com
Ảnh : http://materia.nl